อยากทราบว่าบริษัทสามารถเก็บ 'สำเนา'เอกสารการนำเข้าส่งออกในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้หรือไม่ (ต้นฉบับที่เป็นกระดาษอยู่ที่ฝ่ายบัญชี)
-
หน้าหลัก
- FAQ
วันที่ : 9 ตุลาคม 2561 11:11:45
จำนวนผู้เข้าชม : 6,910
คำถาม : อยากทราบว่าบริษัทสามารถเก็บ "สำเนา" เอกสารการนำเข้าส่งออกในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้หรือไม่ (ต้นฉบับที่เป็นกระดาษอยู่ที่ฝ่ายบัญชี)
คำตอบ : ประกาศกรมศุลกากรที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้คือ ประกาศกรมศุลกากร ที่ 36/2561 ในเบื้องต้นประกาศฉบับดังกล่าว กล่าวเพียงว่าบุคคลตามประกาศฯ ต้องเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออก ซึ่งสามารถเก็บได้สองลักษณะ คือ เอกสารที่เป็นรูปแบบกระดาษและแบบอิเล็กทรอนิกส์ จะเก็บที่ใดของบริษัทก็ได้ หรือหากเก็บไว้ที่อื่นนอกบริษัทต้องแจ้งกรมศุลกากรก่อน โดยต้องเก็บเอกสารไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันนำเข้าหรือส่งออก และเก็บเป็นสัดส่วนเพื่อให้พนักงานเข้าไปตรวจสอบได้โดยง่าย
กรณีของบริษัทที่จำเป็นต้องเก็บต้นฉบับไว้ที่ฝ่ายบัญชี และจัดทำสำเนาเก็บแยกต่างหาก หากเจ้าหน้าที่ศุลกากรขอตรวจสอบเอกสารซึ่งเป็นรูปแบบกระดาษ บริษัทต้องจัดหาให้ตามที่ร้องขอ
วันที่ปรับปรุงล่าสุด : 8 สิงหาคม 2562 14:12:01
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์บริการศุลกากร สำนักงานเลขานุการกรม (ศบศ. สลข.)
กรมศุลกากร เลขที่ 1 ถ.สุนทรโกษา คลองเตย กทม. 10110
หมายเลขโทรศัพท์ : 02-667-7000 ต่อ 20-5844 ถึง 20-5848